Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Hà Nội là mảnh đất có bề dày lịch sử hàng nghìn năm, nơi giao thoa và hội tụ của nhiều nền văn hóa. Nhớ tới Hà Nội là nhớ tới những con phố cổ mang trong mình vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính; là nhớ tới món quà vặt dung dị trên những gánh hàng rong khắp phố phường, là làng nghề truyền thống - nơi lưu giữ hồn Việt, nét đẹp văn hóa quê hương,… Và không thể không nhắc đến nét tinh tế, thuần khiết trong hương vị của ẩm thực Hà thành với bún chả, phở bò, cốm vòng, bún thang,…đặc biệt là bánh cuốn, món ăn truyền thống, bình dị nhưng không kém phần tinh túy của văn hóa ẩm thực Hà thành.
Bánh cuốn Thanh Trì - Món ăn bình dị của người Hà thành

Bánh cuốn Thanh Trì – Đặc sản truyền thống của đất Hà thành

“Thanh Trì có bánh cuốn ngon
Có gò Ngũ Nhạc có con sông Hồng”
Thanh Trì là một phường nằm tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Làng làm nghề bánh cuốn Thanh Trì là làng cổ của đất Thăng Long. Từ bao đời nay, bánh cuốn Thanh Trì như đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Hà Nội. Cứ hễ nhắc tới bánh cuốn là người ta lại vô thức nhắc đến các tên Thanh Trì. Với những thực khách sành ăn hay khách du lịch đến thăm Hà Nội, họ phải tìm đến tận nơi vừa để thưởng thức cái dư vị truyền thống, lưu truyền từ bao đời nay của bánh cuốn Thanh Trì vừa để thưởng thức tận mắt cài tài của người nghệ nhân làm bánh cuốn nơi đây.
Những ai đã từng thưởng thức bánh cuốn Thanh Trì chắc hẳn sẽ không thể quên được cái dẻo thơm của lớp bánh được tráng từ bột gạo được lựa chọn từ thứ gạo có độ dẻo vừa phải; mùi thơm của nhân mộc nhĩ, thịt băm;  tô điểm lên trên một lớp hành phi vàng óng, giòn rụm, thơm lừng. Bánh được ăn kèm với nước chấm pha chế từ mắm, giấm, thêm chút ớt tươi mang tới hương vị chua cay mặn vừa phải khiến bất kỳ ai thưởng thức cũng phải xiêu lòng.
Nhưng phải chứng kiến quá trình tráng bánh mới thấy đây là món ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo đến như nào. Những người tráng bánh cuốn giống như những nghệ nhân đang sáng tạo ra những món đồ thủ công tinh xảo, đẹp mắt. Gạo để tráng bánh sau khi được lựa chọn, ngâm và xay nhuyễn sẽ được hòa với nước theo lượng vừa phải. Họ dùng một tấm vải xô trắng căng kín đặt trên nồi nước nóng luôn sôi 100 độ, sau đó múc lượng vừa phải bột gạo hòa với nước, tráng lên lớp vải. Khi bánh chín, đôi tay khéo léo của những nghệ nhân làng Thanh Trì dùng đũa đưa lớp bánh ra khỏi tấm vải một cách nhẹ nhàng và gấp lại đẹp mắt.

Nét tinh túy trong hương vị nước chấm

Lớp bánh cuốn tráng mỏng với nhân thịt băm, mộc nhĩ, phải ăn kèm với hành phi vàng và nước chấm chua ngọt từ nguyên liệu chính là nước mắm, dấm thì mới ngon “đúng điệu”. Sự tinh tế của người Hà thành cũng được thể hiện chính từ công đoạn pha chế loại nước chấm này. Bánh cuốn Thanh Trì chấm với nước chấm pha hài hòa, mặn ngọt chua cay vừa phải, tạo dư vị khó quên cho thực khách.
Tuy nhiên, lựa chọn nước mắm và dấm – hai nguyên liệu chính góp phần tạo nên hương vị độc đáo cho nước chấm không phải điều dễ dàng, nhất là với những thực khách Hà thành – vốn kỹ tính và tinh tế trong thường thức.
Nước mắm TrungThành 
Với chất lượng và uy tín được khẳng định qua hơn 20 năm, TrungThành Foods đã tạo dựng được thương hiệu nước mắm và dấm gạo làm hài lòng khẩu vị của cả những thực khách khó tính nhất. Sản phẩm nước mắm nguyên chất của TrungThành được chắt lọc tinh túy từ thiên nhiên, làm từ cá cơm, cá thu tươi ngon, ủ chượp theo phương pháp truyền thống, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dùng. Hương vị đậm đà, tinh khiết, truyền thống của nước mắm kết hợp với vị chua ngọt dịu nhẹ của dấm gạo TrungThành, thêm chút ớt tươi tạo nên thứ nước chấm hoàn hảo, khó quên với người thưởng thức bánh cuốn Thanh Trì. Sản phẩm gia vị thực phẩm của TrungThành luôn tạo sự khó quên với người tiêu dùng cũng bởi hương vị tự nhiên, truyền thống được chắt chiu qua nhiều thế hệ.
Bánh cuốn là món ăn phổ biến ở nhiều nơi nhưng bánh cuốn Thanh Trì của người Hà Nội vẫn luôn mang nét riêng, tinh tế, dung dị, phong nhã như chính tính cách người dân mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến này. Du khách có dịp đến với Hà Nội, đừng quên nán lại đất Thanh Trì vừa để thưởng thức cái tài của người nghệ nhân làm bánh vừa để khám phá dư vị khó quên của món ăn làm nên nét văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo của Hà thành này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Pages

Ordered List

Popular Posts

Recent Posts