Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Vào những ngày hè nóng bức, thời tiết oi ả, khó chịu; những bát chè hạt sen thanh mát chắc chắn sẽ là món tráng miệng vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng mà bạn và gia đình không thể bỏ qua. Những cách nấu chè hạt sen đơn giản dưới đây của Bếp vị quê sẽ giúp bạn có thể tự tay vào bếp trổ tài cho cả gia đình thưởng thức.
Chè hạt sen là món chè bổ dưỡng, ngọt mát cho mùa hè

1. Chè hạt sen dừa tươi 

Món chè hạt sen dừa tươi với những nguyên liệu đơn giản là lựa chọn hàng đầu cho các bà nội trợ. Vị bùi của hạt sen kết hợp với vị ngọt, thanh mát của dừa tươi quyến luyến nơi đầu lưỡi, hấp dẫn khẩu vị của người thưởng thức. 
 Nguyên liệu ( 5-6 người ăn):
- 500g hạt sen tươi hoặc 300g hạt sen khô 
- 1 quả dừa tươi ( Chọn dừa không non quá cũng không nên già quá để có thể tận dụng được cả phần nước và phần cùi dừa cho món ăn) 
- 200g đường phèn 
- 3 ống vani 
- 1/2 thìa cà phê muối 
Cách thực hiện : 
- 500g hạt sen tươi sau khi mua về tách bỏ phần tâm sen ( vì tâm sen sẽ khiến cho món chè bị đắng). Sau đó rửa sạch, để ráo nước. Nếu bạn dùng hạt sen khô thì sau khi sơ chế, bỏ phần tâm sen thì nên ngâm sen qua đêm hoặc ngâm trong vòng 3-5 tiếng để hạt sen khi nấu bở nhanh, ăn ngon hơn. 
Hạt sen tươi rửa sạch, để ráo nước
- Dừa tươi: Tách riêng phần nước và phần cùi dừa. Cùi dừa nạo sợi nhỏ 
- Luộc hạt sen: Cho khoảng 700ml nước, 1/2 thìa cà phê muối hòa cùng đường phèn, đun sôi. Trong quá trình này có thể xuất hiện bọt nổi lên trên, dùng thìa vớt hết bọt để nước dùng được trong. Khi đường phèn đã tan hết, cho lượng hạt sen tươi đã sơ chế vào nồi, vặn lửa nhỏ và đun đến khi hạt sen bở, mềm và ngấm vị ngọt của đường. 
- Sau khi hạt sen đã chín mềm, bạn thử lại phần nước dùng, nêm nếm thêm nước sao cho hợp khẩu vị của cả gia đình. Cho thêm 3 ống vani vào nồi chè, khuấy đều để món chè thêm mùi vị dịu ngọt, hấp dẫn. 
- Múc hạt sen cùng nước đường ra bát, sau đó cho thêm phần nước dừa và dừa nạo sợi vào mỗi bát. Để món chè ngon nhất, theo Bếp vị quê bạn nên nêm theo tỷ lệ nước dừa và nước đường hạt sen là 1:2. Cứ 2 phần nước đường hạt sen cho thêm 1 phần nước dừa tươi. 
Yêu cầu thành phẩm
Nước dùng trong, màu vàng nhạt, đẹp mắt; khi thưởng thức có vị ngọt mát đọng lại từ đầu lưỡi xuống cuống họng. Hạt sen bở bùi, hòa quyện vị ngọt của nước đường phèn và nước dừa tươi. Vậy là chỉ với vài bước làm đơn giản, bạn đã có ngay 1 bát chè hạt sen ngọt mát với vị bùi của hạt sen, dừa nạo sợi; vị thanh mát của nước đường phèn. 

 2. Chè hạt sen long nhãn

Cũng giống như món chè hạt sen dừa tươi,cách làm chè hạt sen long nhãn khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều công sức nhưng làm thế nào cho ngon và đạt yêu cầu thì không phải ai cũng biết. Dưới đây Bếp vị quê sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món chè này và những bí quyết giúp món chè đạt yêu cầu, ngon miệng, hấp dẫn khẩu vị của cả gia đình. 
Chè hạt sen long nhãn là món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình
Nguyên liệu (5-6 người ăn):
- 500g hạt sen tươi hoặc 300g hạt sen khô 
- 1,5 kg nhãn lồng tươi. Chọn quả to đều 
- 0,5 kg đường phèn 
Cách thực hiện: 
- Công đoạn sơ chế hạt sen thực hiện giống như cách làm chè hạt sen dừa tươi. 
- Nhãn lồng sau khi mua về, rửa qua nước để trôi hết bụi bẩn, vi khuẩn ở vỏ quả. Dùng dao tách phần cùi nhãn và hột sao cho phần cùi nhãn không bị rách.
- Luộc hạt sen cho chín mềm (cách luộc giống như phần trên). Vớt hạt sen ra đĩa sạch, sau đó khéo léo dùng thìa đưa hạt sen vào long nhãn.
- Cho phần long nhãn đã lồng hạt sen vào nồi nước dùng trước đó, nêm nếm thêm đường hoặc nước cho hợp khẩu vị của mọi người. 
- Cuối cùng, múc chè hạt sen long nhãn ra bát, bạn có thể thưởng thức luôn hoặc cho thêm đá tùy sở thích. 
- Bí quyết để món chè thêm thơm ngon là trong quá trình nấu, bạn hãy cho thêm 1 chút tinh dầu bưởi hoặc hoa nhài, chắc chắn món chè hạt sen long nhãn của bạn sẽ khiến người đã thưởng thức thì khó lòng quên được hương vị của nó. 
Chè hạt sen là món ăn đơn giản, dân dã của người dân Việt Nam, thấm đượm tình quê hương, ngọt mát lòng mẹ mà bất kì ai khi đã được thưởng thức thì đều thích thú, nhớ mãi cái dư vị ngọt bùi của hạt sen. Bạn có thể biến tấu món chè này với rất nhiều nguyên liệu như: đậu xanh, các loại trái cây,...Đây là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng cho ngày hè oi bức. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Pages

Ordered List

Popular Posts

Recent Posts